วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มัลแวร์ติดง่าย เอาออกยาก

ยังสงสัยว่าพวกมือใหม่จะแก้กันเป็นไหม วันนี้ผมมาแนะนำวิธีครับ

วันนี้ผมไปหาโปรแกรมมาใช้ พอเจอก็โหลดมา มันดันเป็นตัวช่วยดาวน์โหลดก่อน พอลงตัวนี้แล้วถึงจะโหลดไฟล์ได้ จากนั้นจึงจะรันไฟล์ ผมก็ไม่รู้ว่าโดนในขั้นตอนไหน (ตอนติดนี่ง่ายจัง ตอนเอาออกนี่วุ่นวายมาก)

ผมโดนมัลแวร์พวกไฮแจ๊ก (ยึดหน้าเว็บและเสิร์ชของบราวเซอร์) ไมโครซอฟท์ เอดจ์เด้งเปิดเองรันหน้าเพจโฆษณาของรัสเซีย พอเปิดบราวเซอร์ไฟร์ฟ้อกซ์ โดนมันยึดหน้าแรกไปแล้ว การจะลบมัลแวร์ก็เอาชื่อหน้าเว็บไปหาจากกูเกิลครับและเติมคำว่า remove ลงไปด้วย ตัวอย่าง "remove mail.ru" ก็จะเจอเครื่องมือที่ถอนมัลแวร์ได้


**********************

ทีนี้ผมจะแนะนำวิธีที่ไม่ต้องลงโปรแกรม นั่นคือใช้ System Restore ของวินโดว์ วิธีนี้จะเหมือนถอยกลับเครื่องเราก่อนจะโดนมัลแวร์ (โปรแกรมที่ลงไว้หลังถอยจะถูกถอดออก ส่วนไฟล์งานต่าง ๆ ของเราจะไม่โดนลบไป เพื่อความมั่นใจแบ็กอัพไฟล์ที่ต้องใช้ก่อนก็ดี)

* วิธีนี้ต้องเปิดใช้งาน System Restore ไว้ก่อนด้วยนะครับ โดยปกติวินโดว์จะเปิดให้อยู่แล้ว นอกจากจะมีใครไปปิดมัน *

วิธีใช้งาน ไปที่ Control Panel > Recovery


Open System Restore


Next (ส่วน Undo ถ้ายังไม่ทำจะไม่มี ของผมเพิ่ง Restore เลยมีให้เลือกให้ยกเลิก)


ให้เลือกวันเวลาที่เราจะถอยกลับ (ก่อนมีปัญหา)

ที่ Show more restore points จะเป็นส่วนที่แสดงวันที่ที่มี Restore เพิ่มเติม (ถ้ามี) ส่วนที่ Scan for affected Programs คือจะแสดงว่ามีโปรแกรมไหนที่จะถูกเอาออก เลือกวันเวลาที่จะถอยแล้วกด Next


หน้าแจ้งข้อมูลการ Restore อ่านคำเตือนด้วยนะครับ เรื่องพาสเวิร์ดของดิสก์ ไม่มีก็ช่างมัน และจะมีการรีสตาร์ทวินโดว์ กด Finish แล้วก็รอ ประมาณ 20 นาทีก็เสร็จครับ (แล้วแต่คอม.กับไฟล์ด้วย)


หลังจากเครื่องเราบูทใหม่มาแล้วก็เสร็จงานครับ ถ้าจะถอยกลับก็ย้อนการใช้งานอีกครั้ง เลือก Undo

** ตัวอย่าง ผมลงโปรแกรม 7Zip และ Hear ในช่วงนี้ด้วย ทั้งสองตัวก็เหมือนยังไม่ถูกติดตั้งลงเครื่องไปด้วย **

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น