วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ทดสอบการได้ยิน

*** คำเตือน มือให้อยู่ปุ่มโวลุ่มตลอด เพราะอาจจะเป็นสาเหตุให้ลำโพงพังได้ และที่สำคัญในช่วงเสียงความถี่สูงทนไม่ไหวให้หยุดทันที ไม่งั้นอาจจะปวดหูได้ ดูคำเตือนในวีดีโอด้วยนะครับ ***


เสียงช่วงความถี่ โดยปกติมนุษย์จะได้ยินได้ประมาณ 20 Hz - 20,000 Hz ตั้งแต่แรกเกิด และความสามารถในการรับฟังเสียงความถี่สูงจะลดลงเรื่อย ๆ ตามอายุ เช่น ช่วงวัยรุ่นจะเหลือช่วงประมาณ 18,000 Hz อายุ 25 ปี เหลือ 15,000 และจะลดลงเรื่อย ๆ อายุมาก ๆ อาจจะเหลือแค่ 8,000 - 10,000 เท่านั้น เป็นอาการของหูเสื่อมน่ะครับ (อาการหูคนแก่) คนส่วนใหญ่จะเป็น ไม่แปลกอะไร นอกจากเสื่อมเร็วกว่าปกติควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

ถ้าถามว่าวีดีโอนี้แม่นไหม ผู้อัพโหลดบอกว่ายูทูบมันอาจจะตัดเสียงที่ 16,000 Hz ในวีดีโอแบบธรรมดา แต่ในความคิดผม ผมว่าเสียงที่ออกมาไม่น่าจะแม่นยำ 100 % ถ้าสนใจลองหาที่อื่นวัดดูด้วยก็ดีครับ และก็ลำโพงที่ใช้ก็มีผลต่อเสียงที่ออกมาด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. เมื่อมือถือเชื่มต่อกับอุปกรณที่ให้เสียงภายนอก ไม่ว่าจะเป็นหูฟัง หรือลำโพงบลูทุธ มันจะตัดเสียงที่ความถี่ประมาณ 16khz ครับ ที่แรกตกใจนึกว่าเราได้ยินแค่นี้ แต่พอใช้ลำโพงภายในมือถือ มันดังตลอดจนถึง 20khz เข้าใจว่าน่าจะป้องกันแก้วหูของคนถูกทำลายจากความถี่สูงเกินไป

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เคยลองต่อผ่านสายไหมครับ บลูทูธมันอาจจะบีบอัดไฟล์ โดยตัดความถี่สูงที่ไม่จำเป็นออกก็ได้ (ผมเดานะ)

      ลบ