วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Overclock ง่าย ๆ ด้วย AMD Catalyst™ Display Driver

**** อัพเดท AMD GPU Driver Software ตัวปลายเดือน พ.ย. 2558 จะไม่มี AMD Catalyst Control Center แล้วนะครับ การโอเวอร์คล็อก CPU ก็จะหายไปด้วย เหลือแต่ส่วนโอเวอร์คล็อกการ์ดจอ ผมกำลังทดลองอยู่ใช้อยู่ ****

 


 

ถ้าต้องการโอเวอร์คล็อกด้วย AMD OverDrive ดูได้ที่นี่ Overclock ด้วย AMD OverDrive

 

ถ้าต้องการจะลดความร้อน CPU ดูได้ที่นี่ ลดความร้อนของ CPU ด้วย Power Options ของ Windows

 

 

***ตรงนี้ สำหรับเวอร์ชันเก่านะครับ กรุณาอ่านบทความให้จบก่อนลงมือทำนะครับ ***

 

การทำโอเวอร์คล็อกคือการเร่งเครื่องคอม.ของคุณให้ทำงานสูงกว่าค่าตั้งต้นจาก โรงงาน คุณต้องยอมรับความเสี่ยงนั้นเองนะครับ คอม.พังห้ามโทษผม บทความนี้เฉพาะคนที่ใช้ AMD เท่านั้น


ก่อนอื่นเลยผมขอบอกก่อนเลยว่า ผมโอเวอร์คล็อกไม่เป็น และก็ไม่เคยคิดจะทำด้วย แต่เพราะไปดูรายการต่าง ๆ ใน AMD Catalyst Control Center ไปเจอหัวข้อ CPU OverDrive ก็ลองเล่นดูเห็นว่าไม่ยาก เลยมาแนะนำต่อครับ (เป็นการทำโอเวอร์คล็อกโดยใช้การตั้งค่าจากผู้ผลิตเลยจะไม่สูงนัก)

สำหรับไดรเวอร์ใช้เวอร์ชั่นใหม่ ๆ ก็จะดีมากครับ

http://support.amd.com/en-us/download

เมื่อติดตั้งเสร็จ รีสตาร์ท จากนั้นคลิกขวาที่ว่าง ๆ บนหน้าเดสก์ทอป เลือก AMD Catalyst Control Center ไปที่หัวข้อ Performance > CPU Power

จากภาพจะเห็นค่าตั้งต้นจากโรงงาน (CPU : FX6300) คือ 3500 MHz


ต่อไปเลือกหัวข้อ CPU OverDrive ถ้าเปิดโปรแกรมอื่น ๆ อยู่ปิดให้หมด เซฟงานให้เรียบร้อยก่อนด้วย เพราะทำเสร็จเครื่องจะต้องรีสตาร์ท จากนั้นติ๊กถูกที่ Override exisiting CPU Setting พร้อมทุกอย่างแล้วกดปุ่ม Auto-Tune


จะมีหน้าต่างเตือนว่าให้เซฟงานและปิดโปรแกรมอื่น ๆ ก่อนทำ กด OK



แล้วก็มีอีกหน้าต่าง กดปุ่ม Start แล้วก็รอครับ


มันจะทดสอบ CPU คุณว่าทำความเร็วสูงสุดได้เท่าไหร่ก่อนที่จะค้าง แล้วมันก็จะจำค่าสุดท้ายไว้ให้ แล้วก็จะขอ Reboot ครับ (ทำรอบนึงจะเพิ่มครั้งละ 100 MHz)


หลังจากบูตเครื่องเสร็จไปตั้งค่าโดยเลื่อนสวิทช์ไปเปิดใช้ ที่ลูกศรที่ผมชี้ปรับลงได้ถ้าหากค่านี้ใช้แล้วมีปัญหาหรือจะเลือกสั่งปิดเมื่อไหร่ก็ได้ครับ ตั้งค่าเสร็จกดสั่ง Apply


กลับไปดูที่ CPU Power ค่าจะเป็นไปตามที่ตั้งไว้ครับ เสร็จแล้ว ง่ายไหม
 

ทีนี้มันจะได้อะไร เมื่อคุณใช้งานเครื่องหนัก ๆ จนใกล้ถึงความถี่ 3500 MHz CPU จะวิ่งได้เร็วขึ้นไปอีกจนถึงค่าที่ตั้งไว้ครับ จะเรียกว่าเป็นการเปิด Turbo Mode ก็ได้ (ขอสารภาพ ปกติผมใช้ไม่เกิน 50% ของ 3.5 GHz ไม่รู้จะคล็อกไปทำไมเหมือนกัน ฮ่า ๆ )


ที่ AMD OverDrive ก็คุมได้ครับว่าเราจะปิดหรือเปิดโอเวอร์ไดร์ฟ

*** หลังจากทดลองมาหลาย ๆ อย่างแล้ว เจออะไรแปลก ๆ ครับ ถ้าไม่ได้เปิดโอเวอร์คล็อก ตัวเลขความเร็วซีพียูสูงกว่าครับ อาจจะเพราะเทอร์โบโหมดของซีพียูผมมันทำงานเอง แต่เมื่อใช้โอเวอร์คล็อก ความเร็วกลับเท่าค่าโรงงาน และซีพียูทำงานน้อยกว่า แต่ทำงานเสร็จเร็วกว่าครับ ลองหลาย ๆ อย่าง หลาย ๆ รอบก็ได้ผลตามนี้ อันนี้อาจจะเป็นแล้วแต่เครื่องก็ได้ อย่าเชื่อผมนัก ควรเอาไปทดลองเอง ***


*** เจอเหตูที่แสดงผลแบบข้างบนแล้วครับ นั่นคือ Task Manager ของผมมันแสดงผลไม่ตรง ลองใฃ้ CPU-Z ได้ผลดังนี้ครับ ด้านซ้ายเปิดโอเวอร์คล็อก ด้านขวาปิด ทดลองด้วยการแปลงไฟล์หนังเดียวกัน ซีพียูวิ่งเกือบเต็มตลอด (FULL LOAD) ทั้งสองอัน ใช้โอเวอร์คล็อกแล้วงานเสร็จเร็วกว่าประมาณ 10% *** ดาวน์โหลด CPU-Z ที่นี่

ลองเช็คด้วยโปรแกรม Speccy (เช็คอุณหภูมิได้) ได้ผลว่าความร้อนขึ้นเยอะทีเดียว น่าจะเพราะผมใช้ฮีตซิงค์เดิมด้วยมั้ง ดังนั้นถ้าจะโอเวอร์คล็อก ถ้าฮีตซิงค์เดิม ๆ ก็เอาแค่พอประมาณ ไม่งั้นอายุการใช้งานอาจจะสั้นลงนะครับ (ด้านซ้ายคล็อก ขวาไม่คล็อก) ดาวน์โหลด Speccy ที่นี่
 

เทียบผลสามโปรแกรมพร้อม ๆ กัน จะเห็นว่าของวินโดว์ไม่ตรงกับคนอื่น


(เครื่องผม เลือกการปิดโอเวอร์คล็อกไปเลย เพราะแทบไม่เคยใช้งานหนักจนทะลุ 3500 Mhz เปลืองไฟเปล่า ๆ )

ส่วนการโอเวอร์คล็อกการ์ดจอ ผมใช้อีกตัวนึงครับ บล็อกหน้าต่อไปจะแนะนำให้ รับรองใช้ง่ายเหมือนกัน

Overclock การ์ดจอด้วย msi AFTERBURNER



อัพเดท 28 เม.ย. 2558

ช่วงนี้อากาศร้อนมากครับ ไม่เล่นเกมห้องก็ยังร้อน ในเมื่อไม่เล่นเกมหรือทำงานอื่นหนัก ๆ ก็มาปรับลด CPU กัน รับรองว่าคอม.จะเย็นขึ้น

ทดสอบด้วยการใช้งานอินเตอร์เนต กับดูวีดีโอ ในห้องไม่เปิดแอร์ ช่วงกลางคืน

ไปที่ Performance > CPU Power 

ปรับ 1400 - 2000 MHz ความร้อนเหลือไม่เกิน 30 องศา


ปรับ 1400 - 3500 MHz ความร้อนขึ้นไปเกิน 40 องศา


อันนี้เปิดกราฟให้ดู การทำงานถ้าใช้งานทั่ว ๆ ไป ไม่มีความแตกต่าง แต่อุณหภูมิต่างกันสิบกว่าองศา เย็นกว่า ประหยัดไฟกว่า



*** ดังนั้น ถ้าช่วงไม่ได้ใช้งานอะไรหนัก ๆ นอกจากไม่ต้องไปโอเวอร์คล็อกแล้ว ควรปรับลดลงด้วยซ้ำ เย็นกว่า ประหยัดไฟกว่า ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น