วันอังคารที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Overclock ง่าย ๆ ด้วย AMD OverDrive เฉพาะผู้ใช้ CPU AMD เท่านั้น

* การโอเวอร์คล็อกคือการเร่งให้คอม.ทำงานสูงกว่าปกติ มีความเสี่ยงที่จะทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหายได้ ถ้าคิดจะเล่น ต้องยอมรับความเสี่ยงเองนะครับ * 

** จำไว้ให้ขึ้นใจนะครับ CPU AMD จะตัดเมื่อความร้อนถึง 80 องศาเซลเซียส จะเอาให้แรงกว่าก็ต้องเปลี่ยนระบบระบายความร้อนให้ดีกว่าเดิม **  

*** จะให้ดีหมั่นทำความสะอาดระบบระบายความร้อนด้วยครับ *** 

**** อัพเดท 7 ก.พ. 2560 แนะนำ Quick Setup กับการ Underclock เพิ่ม ****


หลังจากที่คราวก่อนแนะนำการโอเวอร์คล็อกด้วย AMD Catalyst™ Control Center ไป แต่ตัวอัพเดทตัวใหม่มันลบตัวนี้ทิ้งไปแล้ว ทำให้การโอเวอร์คล็อก CPU ก็ทำไม่ได้ไปด้วย

ทาง AMD ก็มีเครื่องมือตัวอื่นเหมือนกันที่ใช้โอเวอร์คล็อกได้ ซึ่งสามารถทำได้ละเอียดกว่า ปรับได้เยอะกว่า มาลองกันเลยครับ

ดาวน์โหลดที่นี่ ตามภาพเลย

http://www.amd.com/en-us/innovations/software-technologies/technologies-gaming/over-drive


ในส่วนของ Power Options ของวินโดว์ เลือก Balanced Mode รอไว้


หลังจากติดตั้งต้องรีสตาร์ทครั้งนึงนะครับ เปิดปั๊ปคำเตือนมาปุ๊ป ก็ประมาณว่า "พังได้เลยนะเว้ย รับผิดชอบเองนะ" ฮ่าๆ จากนั้นก็จะเจอหน้านี้ก่อน ก็พวกรายละเอียดคอม.เรา ผมก็ดูไม่รู้เรื่องหรอก


แนะนำว่าเซฟงานที่ทำไว้ทั้งหมด ปิดโปรแกรมอื่น ๆ ให้หมดด้วย เปิดส่วน Auto Clock ครับ เพื่อให้ทดสอบคอม.เราว่าเร่งได้แค่ไหน ที่เบอร์ 2 คือให้จ่ายไฟเพิ่ม ถ้าจะให้จ่ายก็ติ๊กถูก มันจะแรงกว่าไม่ติ๊กนะครับ จากนั้นกด Start แล้วก็รอ


เสร็จแล้วมันจะแสดงผลของเตรื่องเราไว้ด้วย แล้วก็รีสตาร์ท ใช้งานได้แล้วครับ


อันนี้คือตอนทดสอบ Auto Clock เลือก Voltage Boost ด้วย จ่ายไฟที่ 1.300 V. ความถี่ขึ้นไป 4300 MHz ไม่แนะนำให้ใช้สูงเท่าการทดสอบแบบนี้ ถ้าเปิดขนาดนี้แล้วใช้ ๆ ไปฮีตซิงค์มีฝุ่นจับ จะร้อนจนคอม.ค้างครับ


ทั้งหมดข้างต้นคือการทดสอบโอเวอร์คล็อกแบบออโต้โหมดให้ซีพียูเราแล้ว จะใช้งานค่าที่เครื่องตั้งให้ไว้ก็ได้ แต่ถ้ายังอยากแก้ไขไปปรับด้วยมือได้ครับ


********************************

การปรับด้วยมือ ถ้ายังไม่พอใจปรับเองได้ครับ เปิดโปรแกรมขึ้นมา ไปที่ส่วน Clock/Voltage ก่อนอื่นก็ควรจะจำค่าต่าง ๆ ไว้ กลัวจำไม่ได้ก็ถ่ายรูปเก็บไว้ครับ ที่เบอร์ 2 คือปรับค่า Multiplier, เบอร์ 3 ปรับไฟจ่ายเข้า ตรงนี้ทั้งสองตัวจะเป็นการโอเวอร์คล็อกแล้วนะครับ มีผลกับหน้าต่างเบอร์ 4 โดยตรง ส่วนปุ่มเบอร์ 5 เป็นส่วนปรับเทอร์โบ


นี่เป็นเลือกโอเวอร์คล็อกซีพียูในโหมดปกติ ปรับ Multiplier กับ CPU PID จนได้ความเร็วที่ต้องการ Apply เสร็จ

หรือปรับแบบง่าย ๆ จากปุ่ม Preferences เลือก Quick Setup แล้วลากไปว่าจะปรับไปแค่ไหนแล้วก็ Apply


(ที่ปุ่มนี้ เลือกที่ Settings สามารถเซฟ - โหลด ค่าที่เราลองแล้วเก็บไว้ได้และสั่งให้ใช้ค่าที่ตั้งใหม่เป็นค่าเริ่มต้น เมื่อเปิดเครื่องใหม่ก็ได้)


ผมปรับให้ดู จาก 3500 ไป 3800 ใช้โปรแกรมเช็คมันจะเห็นว่าซีพียูเราเปลี่ยนไป ปรับเยอะ ๆ ระวังคอม.พังนะครับ


จากนั้นก็กด OK ไปที่ Stability Test เพื่อการทดสอบ ตั้งเวลาการทดสอบ สั่ง Select All แล้วก็ Start เพื่อดูความเสถียรของ CPU ถ้าผ่านคือใช้ได้


ถ้าอยากเอาแรงกว่านี้ก็ไปขยับโอเวอร์คล็อกทีละนิด แล้วมาเทสต์ ทำเรื่อย ๆ จนเริ่มไม่เสถียรก็ลดลงและใช้ค่านั้นไปครับ พอใจแล้วก็กด Apply > OK

----------------------------------------------------

เทอร์โบ ถ้าจะเปิดใช้ก็ติ๊กถูกในช่อง Enable Turbo Core ถ้าจะโอเวอร์คล็อกในส่วนนี้ ก็เพิ่มค่า Multiplier / CPU VID ใช้ค่าไม่เกินที่เราได้ทดลองไว้ในตอนแรกก็พอครับ


Boost Level 0 เลเวลนี้จ่ายไฟสูงกว่า แรงกว่า ร้อนกว่าด้วย เช่น ในกรณีผมคือไม่เกิน 4300 ถ้าใช้แล้วเครื่องมีปัญหา ลดทั้ง 2 เลเวลครั้งละ 100 MHz ครับ


จบแล้วครับ ง่ายไหม สำหรับผมก็คงไม่ได้โอเวอร์คล็อกหรอกครับ เพราะเดี๋ยวนี้แทบไม่ได้ใช้อะไรแรง ๆ เกมก็ไม่ได้เล่นเลยครับ มีแต่จะอันเดอร์คล็อก ฮ่า ๆ

----------------------------------------

Down Clock / Under Clock การลดความเร็วซีพียู คือวิธีตรงกันข้ามกับโอเวอร์คล็อก ทำให้ลดการใช้พลังงาน ความร้อนก็จะลดลงด้วย เหมาะกับการใช้งานที่ไม่ต้องการความแรงซีพียู อย่างใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง งานเอกสาร เล่นเน็ต ฯลฯ เช่น ผมปรับลดความเร็วซีพียูลงเหลือ 2800 ปิดโหมดเทอร์โบ แค่นี้ก็พอใช้งานแล้ว คอม.ไม่ร้อนมาก เสียงพัดลมก็เงียบกว่า

หลังจากที่ลองไปลองมา จะเอาเย็น ๆ ไปใช้ Power Options ของ Window เลือกโหมด Power saver จะเย็นที่สุดครับ แต่ถ้าเจองานหนัก ๆ จะกระตุก

---------------------------------------

ค่าที่ใช้ตอนนี้ - 7 ก.พ. 2560






-------------------------------------



ส่วนตัวผมเองถ้าต้องการใช้ความเร็วซีพียูแบบไม่ให้เครื่องร้อนก็คือ ปิดเทอร์โบ CPU วิ่งแถว ๆ 3.5 GHz ความร้อนก็กลาง ๆ ครับ แต่ถ้าอยากให้แรงกว่านี้ก็โอเวอร์คล็อกไป 3.6 หรือ 3.7 GHz โดยที่ปิดเทอร์โบ ความร้อนจะขึ้นไปอีกประมาณ 10 องศาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น