วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ลดความร้อน CPU ด้วย Power Options ของ Windows

เคยแนะนำการ Under Clock / Down Clock ด้วย Catalytic Control Center ของ AMD ไป แต่เมื่อมันอัพเดทแล้ว ส่วนนี้หายไป ทำให้ลดความร้อนได้ยุ่งยากกว่าเดิม จึงหันไปพึ่ง Power Options ของ Windows แทนครับ

เรียก Power Options ของ Windows ด้วยการเลือกจาก Control Panel


จะเห็นหน้าต่างนี้ มีโหมดให้เลือกคือ Balanced, Power saver, High Performance สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้จากส่วน Change Plan Setting ครับ


การลดความร้อนแบบโหมด ขออธิบายโหมดต่าง ๆ ก่อน
Balanced จะปรับค่าพลังงานตามการใช้งาน ใช้น้อยจ่ายไฟน้อย
Power saver จะปรับค่าพลังงานให้ต่ำ ๆ * โหมดนี้และครับที่จะทำให้ CPU เราเย็นกว่า *
High Performance จะปรับค่าพลังงานให้สูงเผื่อไว้ เพื่อให้การทำงานเร็ว

** ถ้าใช้งานทั่ว ๆ ไป ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเน็ต ใช้งานออฟฟิศ แนะนำให้ใช้โหมด Power saver คอม.จะเย็นกว่าโหมดอื่น ๆ **

-------------------------------------------

ต่อไป ถ้าอยากรู้ว่าเย็นกว่าแค่ไหน ต้องหาโปรแกรมมาดูครับ แนะนำตัวที่ผมใช้อยู่ Speccy ตัวฟรีครับ ดาวน์โหลดได้จากที่นี่ https://www.piriform.com/speccy

ติดตั้งเรียบร้อยแล้วก็ลองกันเลย ทดลองเปิดเกมแล้วใช้โปรแกรมเช็คความร้อน CPU กับความถี่สัญญาณนาฬิกา ตัวอย่างคือ คอม.ผมความถี่เดิม ๆ อยู่ที่ 3.5 กิ๊ก.

แบบ Power saver คอม.ผมจะถูกปรับเหลือ 1.4 กิ๊ก. ถ้าใช้หนัก ๆ ขึ้นไปได้แค่ 2.0 กิ๊ก. ถ้าใช้งานทั่ว ๆ ไปไม่มีปัญหาครับ แต่เล่นเกมอาจจะไม่ลื่น


แบบ High Performance ถ้าไม่ได้ใช้งานเลยก็ถูกปรับไป 1.4 กิ๊ก.เหมือนกัน แต่ความถี่จะขึ้นสูงกว่าบ่อย ๆ ถ้าใช้หนัก ๆ ขึ้นไปถึง 3.8 กิ๊ก. (CPU ผมมีโหมดเทอร์โบ เลยเพิ่มได้มากกว่า 3.5)


แบบ Balance ถ้าไม่ได้ใช้งานเลยก็ถูกปรับไป 1.4 กิ๊ก. ถ้าใช้หนัก ๆ ดันขึ้นไปถึง 4.3 กิ๊ก. ความร้อนก็เพิ่มขึ้นด้วย ตลกดี ถ้าผมใช้โหมดนี้ก็เหมือนเปิดโอเวอร์ไดร์ฟ (Over Drive) ความร้อนขึ้นจนแดงเลย เวรกรรม ของคนอื่นไม่รู้จะเป็นแบบนี้หรือเปล่านะครับ


จะเอาเย็น เอาแรง ก็แล้วแต่การใช้งานแล้วกัน


----------------------------------------------------


การปรับแต่งเพิ่มเติม

ที่หน้า Power Options


ถ้าเลือก Change Plan Setting จะเลือกตั้งเวลาปิดจอ และ Sleep ได้ ถ้าเป็น Never คือจะเปิดไว้ตลอด สามารถปรับส่วนอื่น ๆ ได้เพิ่มเติมจาก Change Advance Power Setting


ที่ Change Advance Power Setting จะปรับค่าต่าง ๆ ในการใช้พลังงานได้ทั้งสามโหมด โดยเลือกได้จาก Drop Down เราสามารถใช้ที่นี่ลดการใช้พลังงานของ CPU ได้ครับ (เครื่องผม ลดทุก ๆ 10% CPU จะลดสัญญาณนาฬิกาไปประมาณ 500 MHz) จะปรับจากที่นี่ก็ได้ครับ หรือจะเลือกปรับจากการเลือกโหมดก็ได้ ส่วนอื่น ๆ ก็ลองเข้าไปปรับเองได้ เช่น กำหนดเวลาปิดเครื่องเมื่อได้ใช้งาน หรือกำหนดการใช้งานปุ่มพาวเวอร์ ฯลฯ



ตั้งค่าตามต้องการ เสร็จแล้วก็กด Apply > OK

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น