วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Overclock การ์ดจอ อย่างง่าย ๆ ด้วย msi AFTERBURNER

การทำโอเวอร์คล็อกคือการเร่งเครื่องคอม.ของคุณให้ทำงานสูงกว่าค่าตั้งต้นจากโรงงาน คุณต้องยอมรับความเสี่ยงนั้นเองนะครับ คอม.พังห้ามโทษผม 

การ์ดจอบางรุ่นอาจจะทำไม่ได้นะครับ โดนล็อกเอาไว้เพราะไม่รองรับการโอเวอร์คล็อก


ดาวน์โหลดได้จากหน้านี้ครับ

http://event.msi.com/vga/afterburner/download.htm

แตกไฟล์ซิป ติดตั้งจะเจอหน้าต่าง ก็ติ๊กยอมรับไป แล้วก็ Next



แล้วจะเจอหน้านี้ ถ้าจะเอาการแสดงผลทางหน้าจอและจับภาพหรือวีดีโอเกมด้วย ให้ติ๊กถูกที่ RivaTuner Statistics Server ด้วยครับ ไม่สนก็เอาถูกออก



หลังจากติดตั้งแล้ว เปิดดูจะเจอหน้าต่างประมาณนี้ครับ ให้สังเกตที่ผมวงไว้สองจุดเพื่อดูค่าปกติของเครื่องเรา เปิดไว้สักพัก จำค่าเฉลี่ยเอาไว้ครับ


ไปหัดตั้งค่าพัดลมกันก่อน คลิกที่วงกลมตามภาพด้านล่าง จนความเร็ว Fan Speed (%) สว่าง


คลิกที่ปุ่ม Setting (ใกล้ ๆ วงกลมล่างด้านล่าง) และที่ TAB > Fan จะได้หน้าต่างประมาณนี้ ในกราฟจะเห็นจุดสี่จุด ไว้ตั้งค่าความเร็วพัดลมที่ความร้อนการ์ดจอ ก็เรียงจาก ปกติ , ร้อน , ร้อนมาก , ร้อนบรรลัย (ฮ่า ๆ ) ของผมตั้งค่าที่ 45 , 65 , 75 , 80 ตรงนี้ก็แล้วแต่คุณจะเลือก แล้วแต่เครื่องด้วยครับ ปรับเองได้ตลอดตามความต้องการ พอใจก็กด OK (เครื่องผมใช้ปกติอยู่แถว ๆ 40 ก็บวกเพิ่มไปนิดหน่อย พอเกิน 45 พัดลมถึงจะเริ่มทำงานสูงขึ้น)
 * อย่าปรับพัดลมแรงเกินแบบในภาพนะครับ พัดลมอาจจะไปก่อนการ์ดจอ *
** เลือกเปิดเป็นออโต้ตามปกติไว้ก็ได้ครับ **


กลับมาหน้าแรก ดูที่ผมทำกรอบไว้ นี่คือค่าที่ผู้ผลิตตั้งค่าไว้ยอมให้เพิ่มได้ เรียกว่าอยู่ในช่วงค่อนข้างปลอดภัย ผมขอลองลากสุดเลย แล้วกดที่ปุ่ม Apply ที่ด้านล่าง แค่นี้เครื่องคุณก็ได้โอเวอร์คล็อกการ์ดจอแล้ว เสร็จแล้วแนะนำให้เซฟก่อน กดที่ปุ่ม Save ตัวเลขจะกระพริบ จะเซฟเป็นเบอร์ไหนก็เซฟไว้เลย และถ้าจะกลับคืนค่าตั้งต้นก็กดที่ปุ่ม Reset การ์ดจอคุณก็จะกลับเป็นค่าตั้งต้นครับ


ต่อไปกลับไปที่หน้า Setting ถ้าจะให้เริ่มโปรแกรมพร้อมวินโดว์เลยก็ทำเครื่องหมายถูกที่ Start with Windows อยากให้ซ่อนหน้าโปรแกรมไว้ก็ติ๊กถูกที่ Start minimized ด้วย (หมายเลข 1)

และอีกอันถ้าอยากให้โอเวอร์คล็อกได้มากกว่าเดิม ติ๊กถูกที่ Extend official overclock limits (หมายเลข 2) เมื่อกด OK โปรแกรมจะขอรีสตาร์ทเครื่องนะครับ


เมื่อรีสตาร์ทแล้วเปิดโปรแกรมอีกครั้ง ทีนี้จะเห็นได้ว่า เราลากบางส่วนได้มากกว่าเดิมแล้ว ตรงนี้ทำให้ดูเฉย ๆ ครับ ไม่แนะนำให้ปรับใช้จริง โอกาสการ์ดจอไหม้สูงมาก

ขอให้รับทราบไว้ตรงนี้ว่า จากค่าแรกเริ่มก่อนโอเวอร์คล็อก ยิ่งลากมากเท่าไหร่ ยิ่งเสี่ยงต่อการ์ดพังและความเสถียรของการ์ดจออาจจะลดลง คุณต้องรับความเสี่ยงนั้นเองนะครับ หุหุ

ถ้าใช้แล้วมีปัญหา ให้ลดการโอเวอร์คล็อกที่ทำมาลง หรือจะเรียกค่าตั้งต้นกลับมาจากปุ่ม Reset ได้ครับ การปรับควรปรับทั้ง Core Clock และ Power Limit ไปด้วยกัน

แนะนำว่าลองเพิ่มจากค่าโรงงานเดิม ๆ (Reset) core clock+5% ก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่มทีละนิด และให้เพิ่ม power limit เข้าไปด้วย แต่ต้องระวังเรื่องความร้อนด้วยครับ

** จากการที่ลองมาหลาย ๆ เกม ปรับหลาย ๆ แบบ ง่ายสุดคือเพิ่ม Core Clock กับ Power Limit ในเปอร์เซนต์ที่เท่า ๆ กัน เริ่มต้นที่ 5% ก่อน จากนั้นค่อย ๆ ขยับขึ้นทีละ 1% ถ้าเล่นเกมแล้วการ์ดจอร้อนเกิน 70 องศา ให้ถอยลง เพราะถ้าความร้อนใกล้ 80 ไม่เกมกระตุกก็หลุดครับ **

ต่อไปจะแนะนำการใช้งานอื่น ๆ ของโปรแกรมนี้นะครับ ตรงนี้ต้องติดตั้ง RivaTuner Statistics Server ด้วย ไปที่ Setting > [TAB] Monitoring ที่กรอบ จะเห็นส่วนการแสดงเป็นกราฟด้านขวาของโปรแกรม เลือกเปิด ปิดได้ตรงนี้ ที่นี่เราจะเลือกให้เอาไปแสดงบนหน้าจอขณะเล่นเกมได้ด้วย เช่น แสดงอุณหภูมิการ์ด ความเร็วพัดลม เฟรมเรท ฯลฯ โดย กดเลือกอันที่จะให้แสดง แล้วไปติ๊กถูกที่ Show in On-Screen Display จะเอากี่อันก็ตามใจ


จากนั้นไปที่ แทบ [TAB] Screen capture ไปกำหนดค่าปุ่มจับภาพหน้าจอ โปรแกรมนี้สามารถจับภาพได้ทั้งในเกมและหน้าวินโดว์ ตัวอย่างผมใช้ Alt + P เวลาเล่นเกม กดปุ่มคู่ก็จะเป็นการจับหน้าจอไปไว้ที่โฟลเดอร์ที่กำหนดไว้ กดรัว ๆ ได้ครับ ภาพจะถูกแคปไปเก็บไว้ตามที่เรากำหนด จากนั้นไปที่ แทบ [TAB] Video capture ก็ตั้งค่าปุ่ม เช่น ผมใช้ Alt + V กดครั้งแรกจะถ่ายวีดีโอ กดอีกครั้งจะหยุด ถ้าตามค่าตั้งต้นโปรแกรมวีดีโอจะกากพอดู ไปตั้งค่าเพิ่มได้เอง แต่เอาภาพสวย ๆ ขนาดก็จะใหญ่นะครับ เสร็จแล้วกด OK แล้วก็ไปเล่นเกม จับภาพมาดูเล่นได้ครับ

(ตอนนี้ใช้ F9, F10 แทนครับ สะดวกกว่า)


ภาพเกมที่ลองจับภาพมา 1280 X 720 , 1920 X 1080





วีดีโอที่ลองจับภาพมา


ลองปรับค่าจับวีดีโอให้สูง ๆ ผลคือขนาดไฟล์ใหญ่ขึ้นสิบเท่าครับ ไม่กล้าอัพขึ้นยูทูบเลย (หกกิ๊ก.) ตัดมาหน่อยให้ดูแล้วกัน



อันนี้ใช้โปรแกรมแปลงก่อนอัพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น