วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Blue Screen of Dead Viewer เครื่องมือดูรายละเอียดบลูสกรีน

Blue Screen of  Dead Viewer เครื่องมือดูรายละเอียดบลูสกรีน
โปรแกรมนี้ไม่ได้แก้เรื่องบลูสกรีนโดยตรงนะครับ เป็นแค่เครื่องมือช่วยแสดงข้อมูล เพื่อเอาไปใช้ช่วยหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นครับ

การไม่เคยเจอบลูสกรีน เป็นลาภอันประเสริฐ หุหุ แต่เวลาโดนแล้ว มันมักจะมาเยือนแบบบ่อย ๆ ให้เซ็งกัน ตอนมันขึ้นมามันจะให้ข้อมูลต่าง ๆ แจ้งว่าเกิดจากอะไร ด้วยโค้ดตัวเลข ซึ่งพวกเราเองก็ไม่มีทางจะรู้หรอกครับว่ามันคืออะไร ต้องเอาไปถามผู้รู้กัน แต่พอโดนถามว่าโดนโค้ดอะไร 99% ไม่รู้ เพราะจำไม่ได้ โปรแกรมนี้จะช่วยดึงข้อมูลที่เก็บไว้ของบลูสกรีน เอามาแฉแบบจะ ๆ ว่าโดนไปกี่รอบแล้ว โดนอะไรบ้าง เออเร่อจากส่วนไหนบ้าง เอาข้อมูลเหล่านี้ไปถามผู้รู้ได้ครับ (ไม่ต้องถามผมนะ ไปหาในกูเกิลเอา เพราะผมไม่เก่ง)

ดาวน์โหลดจากเว็บผู้ผลิตได้ที่ http://www.nirsoft.net/utils/blue_screen_view.html อ่าน ๆ หน่อยก็ดีครับ จะได้รู้จักกับโปรแกรมมัน (ถ้าอ่านออก) เลื่อนลงมาเรื่อย ๆ จะเห็นลิ้งค์ให้ดาวน์โหลด ผมแนะนำว่าเล่นแบบซิปดีกว่า ไม่ต้องติดตั้งลงเครื่อง โหลดเสร็จแตกไฟล์ เปิด BlueScreenView.exe จะได้หน้าตาแบบนี้ครับ (เครื่องผมเอง มีโดนบลูสกรีนจริง ๆ นะครับ)



ถ้าหากจะเอาไปถามใคร เขามักจะถามโค้ดที่โดน เอาโค้ดจากส่วน Bug Check Code ไปถามได้ครับ เช่น อันแรกคือ 7f ก็เอาไปเสิร์ชได้จากคำว่า BSOD Code 7f รับรองว่าจะเจอคำถามและคำตอบในการแก้ปัญหาครับ ส่วนจะแก้ได้จริงหรือเปล่าก็ต้องลองดู (จากภาพรอดมาได้สองวันแล้วหลังจากลองแก้เครื่องตัวเอง)

ถ้าคิดถึงหน้าตาบลูสกรีนที่โดน ให้กด F8 มันจะแสดงหน้าที่เราเห็นแล้วปวดใจมาให้ดู ฮ่า ๆ F6 คือหน้าแสดงข้อมูลทั้งหมด F7 แสดงเฉพาะตัวที่เป็นปัญหา  F8 โชว์หน้าบลูสกรีน


สุดท้ายขอให้ทุก ๆ ท่านรอดพ้นจากภัยบลูสกรีนทั้งปวง ใครที่โดนก็ขอให้แก้ได้ไว ๆ นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น