วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เอากล้องมือถือมาถ่ายภาพมาโคร (Macro Photography)

Macro Photography ในความคิดของผม คือ การถ่ายภาพวัตถุเล็ก ๆ ในระยะใกล้ ๆ เพื่อให้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น (ที่จริงมีการนิยามไว้ครับ ผมอ่านแล้วปวดหัว เอาแค่นี้แหละ)

เริ่มแรกคืออยากรู้ว่ามีกล้องมือถือที่ถ่ายได้หรือยัง ไปเสิร์ชเจอว่ามีการ DIY เพื่อการถ่ายกันครับ ทำไม่ยาก แค่หาเลนส์ขยายมาแปะเพิ่มให้กล้อง ยิ่งมีกำลังสูง จะยิ่งถ่ายได้ใกล้ เช่น กล้องส่องพระหรือแว่นขยายเลนส์นูนมาก ๆ

ผมลองด้วยมือถือผมแล้วกัน กล้องกากสุด ๆ HTC Explorer กล้อง 3 ล้านมั้ง Fixed Focus (มัวทุกระยะ ฮ่า ๆ ) กล้องมือถือผมมันจะโฟกัสเริ่มชัดที่ประมาณ 50 ซม.ขึ้นไป ถ้าถ่ายใกล้มันจะมัว (รูปที่ทำในบล็อกนี่มัวเกือบทุกใบเพราะไอ้กล้องนี่แหละ) เอามาลองถ่ายธนบัตร 50 บาทดู (ต้นทุนต่ำเพราะจน)

เบลอสุดยอดไหมครับ

จากนั้นเอาเลนส์ขยายมาแปะที่กล้อง แล้วลองถ่ายใหม่ (ผมไม่แน่ใจว่าเลนส์ผมขยายเท่าไหร่ ไม่ได้บอกไว้)

เหอ ๆ ใครจะเชื่อว่าถ่ายจากกล้องมือถือกาก ๆ
 
ลองซูมดู

เวลาจะโฟกัสต้องเลื่อนกล้องเอา ถ้าจะถ่ายระยะต่าง ๆ กัน ต้องหาเลนส์กำลังขยายต่างกันมาเปลี่ยนครับ

 ทดลองระยะโฟกัส ประมาณ 2 ซม.

ถ่ายห่างออกมาหน่อยนึง เห็นเม็ดสีหมึกพิมพ์เลย

อันนี้เลนส์กำลังขยายต่ำกว่า เป็นพลาสติกเลยมัว ๆ โฟกัสตก 3.5 ซม.

น่าเสียดายที่กล้องมือถือผมห่วยจัด ภาพเลยเบลอ ๆ ถ้ามีเวลาว่างจะหากล้องส่องพระมาลองเล่น ที่ถ่ายมาใช้เลนส์ขยายของมีดพกครับ


การยึดเลนส์ก็มีหลายวิธีครับ เอาหนังสติ๊กรัด เอาเทปแปะ ฯลฯ ส่วนผมเอามือจับเอา เมื่อยเหมือนกันกว่าจะถ่ายได้ ลองถามพี่ผม (เขาเล่นกล้อง) เขาบอกการเอาเลนส์นูนมาใส่ทำให้จุดโฟกัสมันใกล้ขึ้น ทำให้ถ่ายภาพระยะใกล้ขึ้นได้

ใครอยากลองเล่นก็ลองหาเลนส์กำลังขยายต่าง ๆ กันมาเล่นได้ครับ ได้รูปแปลก ๆ กล้องส่องพระราคาก็แล้วแต่คุณถาพ ต่ำกว่าร้อยบาทก็มีขาย

ภาพจากกล้องส่องพระ 15X ราคาร้อยกว่าบาทครับ ขอบ ๆ จะเบลอน้อยกว่า

ใครที่มือนิ่ง ๆ หรือมีเครื่องมือช่วย ลองถ่ายเป็นวีดีโอเล่นก็ยังได้ครับ


*********************

ตัวอย่างการใช้งานจากท่านอื่น ๆ ในลิ้งค์มีตัวอย่างที่ถ่ายด้วยครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น