วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

เม้าส์เสีย อย่าเพิ่งทิ้ง เรามาลองซ่อมเม้าส์กันก่อนดีกว่า

เม้าส์เสีย อย่างเพิ่งทิ้ง เรามาลองซ่อมเม้าส์กันก่อนดีกว่า

เคยไหมครับที่คลิกแล้วไม่ยอมคลิก หรือคลิกทีนึงกลับกลายเป็นหลาย ๆ คลิก มาลองแก้ไขกันครับ

วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เคาะกับโต๊ะ อาการอาจจะหายไปพักนึง แต่อาจจะกลับมาเป็นอีก


มาลองแก้แบบใช้ให้ได้นาน ๆ กว่าการเคาะนั่นคือการรื้อมาซ่อมครับ

อุปกรณ์เบื้องต้นนะครับ สี่แฉกเล็ก กับไขควงแบนขนาดเล็ก ถ้าไม่มีใช้คัทเตอร์หรือเข็มก็ได้


แกะเม้าส์ออก อ้อ ถ้าอยู่ในประกัน ส่งซ่อมดีกว่านะครับ นอกจากขี้เกียจ หรือไม่คุ้มค่ารถ ใช้สี่แฉกไขนอตออก น็อตอาจจะถูกซ่อนไว้ใต้วอยด์หรือแผ่นรองใต้เม้าส์ เอานิ้วกด ๆ ดูถ้าใช่มันจะบุ๋ม




แกะฝาครอบออกมาจะได้หน้าตาประมาณนี้ครับ



ตัวที่ผมวงไว้นั่นคือแป้นคลิก ที่มันเจ๊งมันมักจะตัวนี้แหละครับ จัดการแงะด้วยไขควงเล็กหรือเข็มหมุดก็ได้ ทำความสะอาดตามนี้ครับ ผมใช้น้ำยาทำความสะอาดคอนแทค ถ้าไม่มีก็ใช้แอลกอฮอลกับทิชชู่ปั่นแหลม ๆ แยงเอา ถ้าไม่มีอะไรเลย ตัดกระดาษท้่ว ๆ ไปเป็นแถบแคบ ๆ แหย่แล้วรูดก็ได้ ถ้าแป้นโลหะด้านในมันเบี้ยว จัดให้ตรงก่อนประกอบกลับด้วยนะครับ





ถ้าด้านบนสึกมาก อาจจะต้องมีการเสริม แนะนำเทปกระดาษ แบบบางครับ (ที่เห็นเป็นเทปใสเพราะใกล้มือกว่า ฮ่า ๆ ) ถ้าสึกน้อย ไม่ต้องทำอะไรจะดีกว่า


จากนั้นก็ประกอบกลับ ลองใช้ดูครับ

จากภาพนี้ จะเห็นว่าแป้นคลิกซ้ายและขวาหน้าตาเหมือนกัน ถ้ามีซากเม้าส์ สามารถนำตัวคลิกขวา (ไม่ค่อยเสีย) มาใช้แทนอันที่เสียได้ แต่การเปลี่ยนต้องใช้เครื่องมืออีกหลายอย่าง (บัดกรี ตะกั่วเชื่อม ที่ดูดตะกั่ว น้ำยาประสาน) ไม่ใช่ช่างไม่แนะนำให้ทำครับ ตัวนี้ลองเปลี่ยนดูแล้ว ยุ่งยากพอสมควร เพราะไม่มีตัวดูดตะกั่ว ต้องให้พี่ชายช่วยดึงขณะแต้มออก



*******************************

อัพเดท 4 ส.ค. 2559

เมื่อวานทำเรื่องแผ่นรองเมาส์เกมมิ่ง ทำให้นึกได้ว่าจะทำเรื่องเมาส์เสียในอาการอื่น ๆ เพิ่มมานานจนลืมไปแล้ว วันนี้มาต่อครับ (สามปีเอง ฮ่า ๆ )

อาการพอยเตอร์ไม่นิ่ง / กระโดด

ถ้าปล่อยเมาส์ไว้เฉย ๆ พอยเตอร์มันสั่นเอง ทำให้ไม่มีการพักหน้าจอ หรือ เวลาลากเมาส์แล้วไม่ราบเรียบ พอยเตอร์กระโดดไปมา อาการทั้งคู่สาเหตุมีหลายอย่างตามนี้
  1. แผ่นรองเมาส์ไม่ดี เช่น สกปรก สะท้อนแสงมากไป มีสีสันลวดลาย งอ ถลอก ฯลฯ ทดลองด้วยการเอากระดาษขาวผิวด้านมาใช้แทนแผ่นรองเมาส์ เช่น กระดาษ A4 ถ้าหายก็เป็นเพราะสาเหตุนี้
  2. เมาส์มีปัญหา ส่วนมากก็สกปรกครับ พลิกขึ้นเช็ด ๆ ที่ช่องไฟ LED บางครั้งต้องแกะมาเช็ดด้านในด้วย ดูว่าสายเมาส์ถูกอะไรทับอยู่หรือเปล่า หรือสายอาจจะหักในไปแล้ว ถ้าเป็นแบบไร้สาย ถ่านอาจจะอ่อนแล้ว หรือการรับส่งสัญญาณไม่ดี ลองเปลี่ยนจุดที่ต่อ USB อย่าให้มีอะไรขวางและไม่ไกลนัก อีกอย่างก็เมาส์มันกากครับ พวกถูก ๆ จะเจอบ่อย พวกนี้เจอแผ่นรองเมาส์ลวดลายเยอะ ๆ บางทีใช้ไม่ได้เลย
     
  3. ปัจจัยอื่น เช่น โต๊ะสั่น จากพัดลมหรือลำโพง

อาการสกรอลเมาส์แล้วเลื่อนมั่ว

สกรอลเมาส์คือการใช้ลูกกลิ้งกลางเมาส์ ปัญหาที่เจอคือ เมื่อเลื่อนลูกกลิ้งแล้วมันไม่ค่อยจะยอมทำงาน หน้าเพจไม่ยอมเลื่อน พอเลื่อนอีกครั้งหน้าเพจมันวิ่งไกล หรือเลื่อนแล้วมันเลื่อนไปเลื่อนมา สาเหตุส่วนมากก็สกปรกครับ แกะเมาส์มาทำความสะอาดตัวล้อ ซี่ล้อ เช็ด LED อย่าให้มีฝุ่น น่าจะหาย


อาการเสียบแล้วขึ้น USB device not recognized


อาการนี้เมาส์พังแล้วครับ ถ้าอยากลองซ่อม ที่ง่ายสุดคือ สายหักใน ก็เปลี่ยนสาย หรือตัดส่วนที่คิดว่าหักออก แล้วต่อใหม่ ถ้าทำแล้วไม่หาย ซื้อใหม่เถอะครับ ตัวนี้เก็บไว้เป็นอะไหล่


คลิกจม (เพิ่งเจอมา)

การประกอบเมาส์มาไม่ดี แป้นคลิกหักหรือสึก อีกแบบนึงก็สปริงในสวิทช์คลิกหักหรือหลุด



2 ความคิดเห็น: